Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hải sản có được dùng với rượu vang đỏ?

Hải sản có được dùng với rượu vang đỏ?

14/12/2015

Kinh nghiệm chọn rượu vang từ lâu cho rằng ăn hải sản thì phải sử dụng rượu vang trắng để giảm bớt mùi tanh, còn ăn thịt thì dùng rượu vang đỏ để thịt dậy mùi thơm ngon. Điều này có nghĩa là rượu vang đỏ không nên dùng với hải sản và rượu vang trắng không nên dùng với các loại thịt đỏ hay không? Cùng giải đáp thắc mắc này qua bài viết sau đây.

ket-hop-ruou-vang-va-hai-san

 

Một nhóm chuyên gia về rượu vang và các loại đồ uống có cồn tại thành phố Fujisawa, Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu về khiếu nại kết hợp rượu vang đỏ với hải sản.

 

Để tiến hành cuộc nghiên cứu, họ mời  7 chuyên gia nếm rượu vang nổi tiếng nhất cả trong nước lẫn quốc tế tới thử 38 loại vang đỏ và 27 loại vang trắng khác nhau. Các chuyên gia này trải qua 4 đợt thử rượu, lần đầu uống thử các mẫu rượu với món sò điệp (có vị tanh nổi bật). Ngoài tiếp nhân định bằng vị giác, các nhà hóa học còn tiến hành phân tích những biến đổi của rượu vang và dư vị của món ăn trong vòm miệng. Kết quả đúng như dự báo, rượu vang đỏ khiến hàm lượng sắt nâng cao lên đáng kể, hải sản đang ngon lại có mùi tanh khó chịu.

 

Trong hai lần tiếp theo, nhóm chuyên gia nhúng miếng điệp sấy khô vào từng mẫu rượu vang. Rượu vang có hàm lượng sắt thấp không gây ra hiện tượng nào bất thường, nhưng rượu vang có hàm lượng sắt cao lập tức khiến mùi tanh xuất hiện.

 

Kết quả của cuộc nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry.

 

Nhóm các nhà nghiên cứu cho hay họ chưa tìm hiểu chất nào trong sò điệp phản ứng với rượu vang đỏ, nhưng phần lớn cho rằng đó là một loại axit béo không no, do các liên kết trong chất này dễ bị bẻ gãy khi tiếp xúc với sắt. Rượu vang đỏ chứa nhiều sắt hơn rượu vang trắng khiến hải sản có mùi tanh nổi trội hơn. Ngoài ra, các dòng vang đỏ khác nhau có hàm lượng sắt khác nhau còn phụ thuộc vào chất đất của vùng trồng nho.

 

Trưởng nhóm nghiên cứu Takayuki Tamura của Nhật Bản cho hay: “Chúng tôi rất ngạc nhiên vì điều này vì cứ nghĩ rằng các polyphenol và đioxit lưu huỳnh gây ra hiện tượng đó”, do hàm lượng sắt trong rượu vang quá nhỏ nên nhiều người không để ý. Từ kết quả của nghiên cứu này, các nhà sản xuất rượu vang Nhật dự kiến bổ sung khâu khử sắt trong rượu vang trong quá trình sản xuất.

 

Quan điểm của những nhà sản xuất vang Mỹ lại hoàn toàn khác. Họ cho rằng lý do các nhà sản xuất của Nhật đánh tráo cách thức sản xuất bởi vì hải sản là món ăn thường ngày của họ. Còn với người Mỹ, rượu vang đỏ không hợp với hải sản thì họ ăn với thịt, như vậy hải sản không thích hợp với rượu vang đỏ thì họ chọn rượu vang trắng!

 

Theo khoahoc.tv

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các thuật ngữ thông dụng về rượu vang (Phần I)

Các thuật ngữ thông dụng về rượu vang (Phần I) 08/10/2015 Đã bao giờ bạn câu hỏi ở sao rượu vang làm từ trái nho mà có đến hàng trăm, thậm c...