Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tìm hiểu về một số loại rượu mạnh nổi tiếng

Tìm hiểu về một số loại rượu mạnh nổi tiếng

09/10/2015

Hầu hết nhiều người cho rằng rượu vang thường duy nhất nồng độ cồn thấp, nhưng họ ít biết rằng rượu vang cũng có thể trở nên rất mạnh mẽ với nồng độ cồn lên tới trên 30 độ qua quy trình chưng cất kỳ công. Hãy cùng chuyengiaruou tìm hiểu một số loại rượu mạnh nổi tiếng trên thế giới.

Brandy

 

ruou-manh-Brandy

 

Brandy là tên gọi chỉ các loại rượu mạnh, chính yếu được làm từ trái nho và đôi lúc là một số loại trái cây khác. Từ “Brandy” có Xuất xứ từ tiếng Hà Lan “brandewijn”, có nghĩa là “rượu cháy”.

 

Để tạo nên Brandy, rượu vang bị chưng cất trong nhiệt độ cao để tách ra được các thành phần mà bốc hơi tại các mức nhiệt độ khác nhau. Khi những chất dễ bay hơi, bốc hơi tại nhiệt độ vừa phải, những gì còn lại chính là những thành phần cô đặc và mạnh mẽ nhất của rượu. Brandy được sản xuất theo cách thức như vậy.

 

Giống như rượu vang và rượu Whisky, Brandy thường được ủ trong các thùng gỗ sồi để màu sắc đậm đà hơn và hương vị phức tạp hơn. Một số nhà làm rượu thường pha thêm phẩm màu vào rượu Brandy trẻ để có được màu hổ phách quyến rũ của Brandy lâu năm (thường là phụ gia số E150). Thời gian ủ rượu và loại thùng ủ đều rất thiết yếu trong việc quyết định nên chất lượng của Brandy.

 

Tại vùng Cognac và Armagnac phía Tây Nam nước Pháp, các hãng rượu Brandy bảo vệ thương hiệu của mình 1 cách rất khó tính bằng các quy tắc nhãn hiệu, nêu rõ thời gian ủ rượu. Ký hiệu VS (Very Special) trên rượu Cognac có nghĩa là rượu đã được ủ ít nhất là 2 năm trong thùng ton nô, trong khi với VSOP (Very Special Old Pale) thì thời gian ủ tối thiểu là 4 năm. XO là loại cao cấp nhất, chỉ dành cho các chai vang cuvees trên 6 năm tuổi. "Hors d'Age" là một thuật ngữ không chính thống chỉ rượu Cognacs có tuổi xếp hạng XO những chất lượng còn rất tốt hơn nữa.

 

Một số loại cocktail pha từ Brandy: Brandy Alexander (với Creme de cacao), Sidecar – với triple sec và nước chanh), Champagne Cocktail (với Champagne và đường).

 

Cava Blend

 

cava-blend

 

Cava Blend là một hỗn hợp vang sủi bọt loại mạnh của Tây Ban Nha. Loại rượu này vào căn bản thường được sản xuất từ 3 giống nho: Macabeo, Xarel-lo và Parellada. Ngoài ra còn một số giống nho khác được trộn thêm vào như Chardonnay, nho trắng Malvasia, và 1 số loại nho đỏ như Pinot Noir, Garnacha, Monastrell và Trepat.

 

Cava hảo hạng đặc trưng bởi mùi bánh mỳ nướng, kem và hương hạnh nhân. Bên cạnh đó, tùy theo loại nho nào được pha thêm vào mà Cava còn có thể điểm xuyết chút hương trái cây như anh đào, dâu rừng, táo xanh và đào.

 

Vùng sản xuất Cava nổi tiếng là khu vực Catalonia của Tây Ban Nha.

 

Sherry Blend

 

Sherry-Blend

 

Sherry Blend hay Jerez có nguồn gốc Tây Ban Nha, là một loại rượu mạnh hỗn hợp của 3 loại nho chính là Palomino, Pedro Ximenez và Moscatel de Alejandria, trong đó Palomino đóng vai trò chủ đạo. Pedro Ximenez là giống nho rất ít được trồng ở Jerez và thường được dùng trong các chai rượu Sherry ngọt. Diện tích của Muscat of Alexandria cũng vậy, không đáng kể và chỉ đóng vai trò phụ tạo màu và hương trái cây cho rượu.

 

Theo Wine-searcher

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các thuật ngữ thông dụng về rượu vang (Phần I)

Các thuật ngữ thông dụng về rượu vang (Phần I) 08/10/2015 Đã bao giờ bạn câu hỏi ở sao rượu vang làm từ trái nho mà có đến hàng trăm, thậm c...