Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nguyên tắc cơ bản khi bảo quản rượu Champagne

Nguyên tắc căn bản lúc bảo quản rượu Champagne

03/11/2015

Hiện nay, xu hướng thưởng thức và sưu tầm rượu vang đang ngày càng phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện đầu tư 1 hầm rượu hay bộ phận bảo quản rượu vang đạt chuẩn, điều này khiến những chai rượu vang đắt tiền mau hỏng và mất ngon. Trong bài viết này, chuyengiaruou.com sẽ chia sẻ với bạn đọc những lưu ý khi bảo quản chai rượu Champagne tại nhà sao cho đúng cách.

bao-quan-ruou-champagne

 

Nhiều chuyên gia về rượu vang khuyến cáo rằng nên bảo quản rượu Champagne và rượu vang sủi bọt theo chiều thẳng đứng. Khi bảo quản chai rượu chừng 1 tháng, bạn chỉ cần lưu ý tránh để chai rượu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc ánh đèn điện, nếu không chai rượu sẽ bị hâm nóng, mất ngon.

 

Tuy nhiên, điều kiện để lưu trữ chai Champagne lâu dài thì khó tính hơn nhiều. Các chai rượu phải được đặt lên giá để cổ chai hướng xuống dưới. Những chai Champagne đã trưởng thành hay chai rượu làm từ niên vụ tốt, có thể sẽ bị hỏng do nút bần khô héo lại nếu như ta đặt chai rượu theo chiều thẳng đứng. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản chai rượu Champagne là 7-10oC, tuy nhiên thiết yếu hơn cả là phải giữ nhiệt độ luôn ổn định. Nhiệt độ đánh tráo thất thường là kẻ thù với rượu vang, do vậy tuyệt đối không bảo quản chai rượu trong bếp hay gara.

 

Khi bảo quản rượu Champagne, ta không nên dùng chai cỡ nhỏ vì rượu sẽ rất chóng trưởng thành. Chai rượu có kích cỡ 750ml sẽ giúp rượu Champagne trưởng thành với tốc độ vừa phải, nếu được lưu trữ rất tốt có thể giữ được 10-15 năm. Chai rượu kích cỡ lơn 1.5 lít (magnum) là lý tưởng nhất khi bạn muốn lưu trữ rượu lâu dài, vì thể tích không khí lọt vào trong chai rất thấp, giúp kéo dài thời gian rượu trưởng thành và giữ lại vị tươi mới của rượu lâu hơn. Ngoài ra, rượu Champagne được bảo quản trong chai cỡ lớn còn phát triển được cả cấu trúc và hương vị, có thể lưu trữ được 20-30 năm mà vẫn thơm ngon.

 

Tổng kết nguyên tắc bảo quản rượu Champagne:

 

+ Tránh để chai rượu tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng.

+ Khi lưu trữ chai rượu chỉ cần khoảng dài, phải bảo đảm nhiệt độ bảo quản luôn ổn định, không lưu trữ tại bếp hay kho hàng.

+ Khi lưu trữ chai rượu ngắn hạn, ta có thể đặt chai thẳng đứng nhưng nếu lưu trữ lâu hơn thì nên đặt chai rượu hướng xuống dưới.

 

Theo decanter.com

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các thuật ngữ thông dụng về rượu vang (Phần I)

Các thuật ngữ thông dụng về rượu vang (Phần I) 08/10/2015 Đã bao giờ bạn câu hỏi ở sao rượu vang làm từ trái nho mà có đến hàng trăm, thậm c...