Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thịt gà phù hợp với vang đỏ hay vang trắng hơn?

Thịt gà phù hợp với vang đỏ hay vang trắng hơn?

11/12/2015

Nhiều người vẫn kháo nhau kinh nghiệm chọn rượu vang “vang đỏ đi với thịt đỏ, vang trắng đi với thịt trắng”, tức là món thịt gà chắc chắn phải sử dụng chung với vang trắng. Tuy nhiên, tùy thuộc về khẩu vị từng người và cách chế biến mà bạn có thể kết hợp món thịt gà với nhiều dòng rượu khác nhau, bấ kể đó là rượu vang đỏ hay trắng.

Thịt gà được xếp vào nhóm thịt trắng, như vậy, theo công thức trên thì món này uống chung với vang trắng, như chai vang Chardonnay không ngọt, sẽ thích hợp nhất. Ngoài ra, người ta còn chế biến thịt gà thành những món ăn đậm đà để có thể kết hợp hoàn hảo với rượu vang đỏ.

 

ket-hop-thit-ga-va-ruou-vang

 

Khi nào thì dùng vang trắng:

 

Vang trắng Chardonnay được ủ trong thùng gỗ sồi, nồng độ nhẹ và các dòng vang trắng không ngọt khác như Chennin Blanc hay Viognier phù hợp với:

 

- Thịt gà với sốt kem hay nấm hoặc bánh kem thịt gà

 

- Các món có sốt kem hoặc phô mai như gà tetrazzini

 

- Salad Caesar gà

 

- Gà hầm như kormas

 

Rượu vang trắng đậm đà hương vị hơn như vang Riesling và Pinot Gris ngọt vừa phù hợp dùng chung với món gà nấu cay như:

 

- Món cà ri xanh trứ danh của Thái (Green chicken curry)

 

- Các món gà xào

 

- Gà chua ngọt

 

- Chicken tikka masala

 

- Mỳ châu Á

 

Rượu vang trắng rất chát như Pinot Grigio, Picpoul hay Sauvignon Blanc phù hợp với:

 

- Gà chiên

 

- Gà enchiladas theo phong cách Mexico

 

Khi nào thì dùng vang đỏ:

 

Với những món gà dùng nước sốt có cà chua hoặc hồ tiêu thì hãy thử chai rượu vang có nồng độ trung bình từ miền Nam nước Pháp hoặc vang đỏ Tây Ban Nha như vang Côtes du Roussillon – hoặc vang Merlot.

 

Món gà dùng nước sốt thịt nướng có thể dùng chung với rượu vang đỏ đậm đà hơn, có thể hơi ngọt như Shiraz, Grenache hay Zinfandel. Tuy nhiên, rượu vang đỏ quá đậm đà hoặc ủ trong thùng sồi lại không phù hợp chút nào.

 

Món gà nấu với vang đỏ như coq au vin thì nên dùng chung với thứ rượu vang dùng để chế biến. Thông thường vang đỏ Burgundy hay được dùng, ngoài ra bạn có thể chọn vang đỏ từ vùng Rhône hoặc Languedoc.

 

Bạn có thể tùy chon rượu vang đỏ hoặc rượu vang trắng khi thưởng thức:

 

- Món gà quay không cầu kỳ

 

- Một chai Chardonnay hoặc Pinot Noir ủ trong thùng gỗ sồi đều ngon tuyệt lúc dùng chung với nước sốt gà đậm đà, đặc biệt là chai vang đỏ có nồng độ trung bình như vang Côtes du Rhône.

 

Món gà còn có thể dùng chung với rượu vang trắng rất chát hoặc vang đỏ thanh nhẹ như vang Beaujolais hoặc vang Gamay.

 

Ngoài ra, bạn còn có vô vàn chọn lựa khi kết hợp rượu vang với món thịt gà khác: rượu vang rose đậm hương hoa quả dùng chung với món gà nấu cay hay vang sủi bọt với gà chiên,…đều là những gợi ý tuyệt vời cho một bữa ăn như ý.

 

Theo matchingfoodandwine.com

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các thuật ngữ thông dụng về rượu vang (Phần I)

Các thuật ngữ thông dụng về rượu vang (Phần I) 08/10/2015 Đã bao giờ bạn câu hỏi ở sao rượu vang làm từ trái nho mà có đến hàng trăm, thậm c...