Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

7 phong cách rượu vang Port thượng hạng

7 phong cách rượu vang Port thượng hạng

27/10/2015

Rượu vang Port là một dòng rượu vang tăng cường nồng độ, được sản xuất bằng cách cho thêm rượu mạnh (brandy wine) về nước nho trong quy trình lên men. Tùy thuộc vào phương pháp làm rượu vang mà ta thu được rượu vang Port có phong cách khác nhau. Dưới đây là 7 phong cách rượu vang Port trên thế giới mà bạn có thể tham khảo:

7-phong-cach-vang-port

 

1. Vintage Port

 

Số lượng Vintage Port sản xuất ra vô cùng hạn chế. Vintage Port phải được làm từ những niên vụ nho tốt nhất, sau đó được ngâm ủ trong những thùng gỗ sồi truyển thống có thể tích 550 lít (145 gallon) trong thời gian 2 năm trước lúc đóng chai. Vintage Port có thể lưu trữ được 20, 30, thậm chí là 50 năm, lúc đó hương vị rượu sẽ đạt độ thơm ngon thứ thiệt.

 

Taylor’s 2007: Hãng rượu Taylor Fladgate & Yeatman được thành lập năm 1692. Vang Port của hãng nổi tiếng thơm ngon, bảo quản được lâu và được đánh giá là dòng vang Port hảo hạng không thể không nếm thử.

 

Cockburn’s 2003: Rượu vang Vintage Port có sự cân bằng hoàn hảo giữa các hương vị, xen lẫn mùi thơm ngọt của trái cây chín mọng.

 

2. Single Quinta Port

 

Một vài vùng sản xuất rượu vang (gọi là estate hay quinta) vẫn sản xuất được vang Port ngon thượng hạng trong những niên vụ nho được đánh giá là không tốt. Những chai vang này được đặt tên theo tên vùng sản xuất rượu.

 

Quinta da Roêda, Croft 2008: Đây là dòng vang Port chủ đạo của hãng Croft Vintage Port vào những niên vụ nho vintage. Rượu vang có hàm lượng tannin cao và cấu trúc chặt chẽ. Khi được ngâm ủ khoảng 10 năm, vị chát tannin sẽ dịu xuống, rượu trở nên mềm mại, uống rất ngon.

 

Quinta do Panascal, Fonseca 2008: Rượu đậm hương hoa quả thơm ngon, xen lẫn vị cay nhè nhẹ. Khi thưởng thức, bạn sẽ tiếp nhân thấy vị sô-cô-la đen, vị bánh hạnh nhân và vị cam thảo rõ nét, rất hấp dẫn.

 

3. Crusted Port

 

Vang Port được làm bằng nho pha trộn từ các niên vụ khác nhau, hiện nay không còn phổ biến nữa.

 

Churchill’s Crusted Port 2004: Rượu vang có mùi khói, mùi cây anit và mùi quế rất rõ nét.

 

Dow’s Crusted Port 1997: Rượu vang đậm đà, đằm thắm, để lại dư vị se sắt trong cổ họng sau lúc thưởng thức.

 

4. Tawny Port

 

Rượu vang được ngâm ủ rất lâu trong thùng gỗ sồi, có mùi hạt phỉ và mùi hoa quả chín mọng rất đậm nét.

 

Fonseca 40 Year Old Tawny: Dây là dòng rượu Tawny Port 40 năm cực kỳ hiếm, được đặc trưng bởi hương vị đậm đà sâu lắng và phức hợp hương thơm đa dạng.

 

Dow 10 Year Old Tawny: Vang Port có vị mượt mà và đậm hương kem. Rượu uống ngon hơn lúc ướp lạnh, nhất là vào ngày hè nóng nực.

 

5. Late Bottled Vintage Port (LBV)

 

Rượu vang vintage được ủ từ 4-6 năm trong thùng gỗ sồi trước khi được đóng chai, hương vị giống như Vintage Port nhưng giá cả phải chăng hơn.

 

Churchill’s LBV 2002: Rượu vang có nồng độ nhẹ, thoảng hương hoa quả rất ấn tượng.

 

Smith Woodhouse LBV 1995: Rượu vang được đóng chai không qua công đoạn lọc rượu, nhằm tạo ra rượu vang có vị đậm đà và phức hợp hương vị đa dạng.

 

6. Ruby Port

 

Rượu vang được làm từ nho của những cây nho trẻ tuổi, có vị hoa quả tươi mới nhưng không có hương thơm đa dạng như rượu vang từ những cây nho lâu năm.

 

Quinta do Noval Black: Rượu vang có vị cay nổi bật, xen lẫn vị hoa quả tươi mát và thơm nồng.

 

Sandeman Founders Reserve: Rượu vang đậm đà, có hương kem nổi bật.

 

7. White Port

 

Rượu vang có phong cách giống Ruby Port nhưng được làm từ nho trắng. Rượu uống ngon nhất lúc được ướp lạnh và dùng như rượu khai vị.

 

Dow’s White Port: Rượu vang ngọt vừa, uống ngon hơn lúc dùng với đá và nước xô-đa.

 

Fonseca Siroco:Rượu vang rất chát. Rượu có vị bạc hà tươi mát, cực kỳ thích hợp cho ngày hè nóng.

 

Theo magazine.fourseasons.com

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng sắp sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các thuật ngữ thông dụng về rượu vang (Phần I)

Các thuật ngữ thông dụng về rượu vang (Phần I) 08/10/2015 Đã bao giờ bạn câu hỏi ở sao rượu vang làm từ trái nho mà có đến hàng trăm, thậm c...