Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

4 típ lựa chọn rượu vang sủi bọt ngon

4 típ chọn lựa rượu vang sủi bọt ngon

20/10/2015

Hương vị của Champagne ngon là điều không phải bàn cãi nhưng giá thành của nó là khiếu nại khiến nhiều người lăn tăn. Muốn thưởng thức vang sủi bọt ngon, bạn không nhất thiết phải bó mình trong vùng Champagne nhỏ bé của Pháp. Dưới đây cung cấp một số mẹo giúp bạn chọn mua vang sủi bọt ngon không kém Champagne với mức giá cả phải chăng.

vang-Champagne

 

Tip #1

 

Nên nhớ Champagne không phải là loại vang sủi bọt duy nhất, còn hầu hết loại vang khác với phương thức sản xuất tương tự, dùng cùng một giống nho mà hương vị không hề thua kém. Dưới đây là 1 số loại vang không phải của Pháp nhưng cũng được sản xuất theo phương thức Champagne truyền thống:

 

Ý: Metodo Classico

 

Tây Ban Nha: Cava and Espumoso

 

Đức và Áo: Sekt

 

Nam Phi: Cap Classique

 

Bồ Đào Nha và Argentina: Espumante

 

Mỹ, Úc, Chile: Méthode Champenoise

 

Tip #2

 

Nếu bạn nhất định muốn chọn vang Pháp, thì bên cạnh Champagne, Pháp cũng còn 23 nhãn hiệu vang sủi bọt khác như Pinot Noir Crémant d’Alsace Rosé hay Chenin Blanc- Vouvray.

 

Tip #3

 

Ở Tây Ban Nha, vang sủi bọt gọi là “Cava” và chất lượng cũng được phân loại theo hệ thống cấp bậc Champagne, nên bạn có thể yên tâm về hương vị. Và tin mừng là giá một chai Cava chỉ rơi vào khoảng $20, bằng một nửa so với Champagne.

 

Cava: hạng thường non-vintage được ủ trong 9 tháng

 

Reserva: NV Cava được ủ trong 15 tháng

 

Gran Reserva: Cava có ghi niên vụ u trong thấp nhất 30 tháng

 

Tip #4

 

Hầu hết vang sủi bọt đều trở nên ngon hơn nếu như được ủ với men nho sau giai đoạn lên men lần thứ 2, để rượu “nghỉ”, tiếp xúc với phân tử con men đã chết (gọi là lee). Giai đoạn này sẽ giúp rượu đầy đặn hơn, kết cấu hòa quyện hơn và có mùi quả hạnh nhẹ nhàng. Tùy theo thời gian ủ của nhà sản xuất mà thành phẩm của cùng sẽ có hương vị khác nhau, do đó bạn có thể nhìn tuổi để xác định loại mình muốn uống.

 

Ủ trong 9 tháng: đây là thời gian ủ tối thiểu và thường không tạo ra thêm đặc tính gì mới

 

Ủ trong 15 tháng-2 năm: vang đậm đà hơn

 

Ủ trong 3-8 năm: vang sủi bọt sẽ đạt được mùi vị đỉnh của đỉnh sau ngần ấy năm.

 

Theo Winefolly

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các thuật ngữ thông dụng về rượu vang (Phần I)

Các thuật ngữ thông dụng về rượu vang (Phần I) 08/10/2015 Đã bao giờ bạn câu hỏi ở sao rượu vang làm từ trái nho mà có đến hàng trăm, thậm c...